พอดีแผนไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะมา แล้วมีเวลาเหลือ
เลยมีโอกาสได้ออกจากหาดใหญ่มาเมืองสงขลาครับ
เพราะเคยมาหาดใหญ่แล้ว เลยไม่รู็จะเที่ยวอะไร
อยากไปเที่ยวที่อื่นบ้าง คิดว่าหลายคนที่เคยมาหาดใหญ่ก็
น่าจะเป็นเหมือนกัน งั้นวันนี้เราไปเที่ยวสงขลากันนนนนนน

ไปเที่ยวเมืองสงขลากัน

ระยะทางจากหาดใหญ่ไปสงขลาไม่ไกลครับ ไม่ถึง 30 กม.
มีรถตู้ประจำทาง หาดใหญ่ – สงขลา ค่าบริการคนละ 30 บาท
สามารถไปรอขึ้นรถได้ตามป้ายโดยสารในเมืองถนนเส้นหลัก หรือตรงข้ามตลาดกิมหยงใหม่
เดินทางประมาณ 30 นาที ก็ถึงแล้วครับ รถตู้ที่นี่ดีครับ เค้ามีถามด้วยว่าจะไปลงที่ไหน
แล้วเค้าจะพยายามไปส่งเราในจุดที่ใกล้สุด เท่าที่เค้าจะสามารถไปส่งให้ได้

สงขลาผมพักที่โรงแรมซันนี่ครับ คืนละ 800 อยู่ถนนทะเลหลวง คนแถวนั้นเรียกว่า วชิรา
เลือกตรงนี้เพราะของกินเยอะครับ ไม่อด 555 ตอนดึก ๆ มีตลาดไนท์ของขายตรึม ปลื้มมาก
หลังจากเก็บของเข้าที่พักแล้วก็ออกมาเดินชมเมือง สำหรับคนที่ไม่ได้เอารถมาเอง คงลำบากแน่
เพราะจุดท่องเที่ยวในเมืองสงขลาแต่ละจุดนั้น ไม่ใกล้กันเลย แต่ถ้าจะเดินก็พอไหว
แต่ด้วยสภาพอากาศบ้านเรานั้น ถ้าเดินคงต้องเสียเหงื่อหลายน้ำเลย
ทางเมืองสงขลาก็เลยมีให้บริการรถรางชมเมืองโดยให้บริการตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 15.00 น. ให้บริการทุกวัน
โดยจะวิ่งทุก 1 ชม. ครับ และจะใช้เวลาในการวิ่งวนรอบเมืองประมาณ 40-60 นาทีครับ
และไม่คิดว่าบริการครับ ฟรี ฮิ ๆ โดยในรถรางจะมีเจ้าหน้าที่เล่าความเป็นมาของเมืองสงขลา
และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเมืองขณะที่รถรางวิ่งผ่านครับ ในรถเค้าจะมีกล่องรับบริจาคไว้
ก่อนจะลงก็อยาให้ช่วยสมทบทุนกันด้วยนะครับ 🙂

ผมก็อาศัยนั่งรถรางเนี่ยล่ะครับ ในการเที่ยวชมเมือง นั่งไป 2 รอบ แหละ คุ้มเลย
จากนั้นแวะไปพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือ บ้านของตระกูลติณสูลานนท์
เป็นพิพิธภัณฑสถานที่จำลองรูปแบบบ้านพักเดิมของรองอำมาตย์โทขุนวินิจ ทัณฑกรรม
ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งพระทำมะรงพิเศษ เมืองสงขลา จากความทรงจำของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นเรือนไม้ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา 2 หลังคู่ มีชานเปิดโล่งเชื่อมถึงกัน
ภายในมีการจัดแสดงข้างของเครื่องใช้ของครอบครัวติณสูลานนท์ในอดีต และประวติสกุลวงศ์
ปัจจุบันเทศบาลนครสงขลาเป็นผู้รับผิดชอบดูแลและพัฒนาให้เป็นศูนย์ข้อมูลการ ท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา

ภายนอกสวยงาม เดินเล่นและถ่ายรูปเพลินครับ

ภายในมีของเก่าให้ชมมากมาย

ปืนใหญ่ๆๆๆๆๆ

อากาศสดใส ฟ้าโป่ง เหมาะแก่การไปเที่ยวถ่ายรุปกัน 😀

บรรยากาศจากจุดชุมวิวในเมืองสงขลาครับ

แวะไหว้พระ ณ.จุดชมวิวในเมืองสงขลาครับ

ตอนเย็นในเมือง มีถนนคนเดินด้วยครับ
จัดอยู่บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลาครับ

ของขายมากมาย

แผนที่ครับ อีกจุดที่อยากแนะนำก็คือถนนนางงามครับ
ถนนนี้อุดมไปด้วยร้านเก่า ๆ มากมาย และของกินเยอะมาก

ใครมาอย่าลืมแวะไหว้ศาลหลักเมืองนะครับ

เดินเหนื่อย แวะพักดื่มกาแฟซักหน่อย ร้านนี้อยู่ในถนนนางงามครับ
ชื่อร้าน E.P. เป็นร้านที่มีอยู่หลายสาขาในเมืองสงขลาครับ

ร้านขึ้นชื่ออีกร้านนึงของเมืองสงขลาครับ ไอศครีมโอ่ง

ทางร้านจะเสริฟไอศครีมมาในโอ่งใบเล็ก ๆ ครับ
และมีกล้ายให้กินแกล้มฟรี ๆ ด้วย ลองดูในรูปครับ
กล้วยใหญ่มาก อิ่มตรงกล้วยนี่หล่ะ

อีกร้านนึงในเมืองสงขลาครับ จำชื่อไม่ได้แล้ว 😛
แต่ร้านนี้ได้บรรยากาศแบบเก่า ๆ เลยแวะมาลองนั่งหน่อย

ชาเย็นอร่อยมาก *-*

เมนูนี้แปลกดี อร่อยด้วย

ตกเย็นเที่ยวรอบ ๆ เมืองต่อ รอบเมืองบริเวณชายหาดที่นี่
ตกแต่งไปด้วยสถาปัตยกรรมแปลกตาครับ *-*

ก่อนกลับ อย่าลืมแวะถ่ายรูปกับนางเงือกนะครับ เดี๋ยวเค้าจะหาว่ามาไม่ถึง :p
ตอนผมไปคนต่อแถวถ่ายรูปกับนางเงือกเยอะมาก ก็เลยขอถ่ายมาแค่นางเงือก
ไว้โอกาสหน้า ค่อยไปถ่ายรูปคู่กันนะตัวเอง ฮิ ๆ