ไปเที่ยวอุทยานใต้ทะเลเกาะขาม สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ปกติจะเที่ยวทะเล ดำน้ำดูประการัง ดูปลาเราจะต้องไปกันไกล ๆ ใช่ไหมครับ
ไปนู้น ตราด เกาะกูด หรือไปนู้น ประจวบ หรือไม่ก็ลงใต้ไปเลย แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้วจ้า
ใกล้ ๆ แค่ชลบุรี ก็ดำน้ำดูปลาได้ครับ ที่ เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี นี่เองงง

เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี

นั้นใกล้กรุงเทพครับ แต่คนไปเยอะมากทำให้ติดต่อจองตั๋วยากเหลือเกินนน
ซึ่งจะเปิดให้สามารถไปเที่ยวได้เฉพาะ วันเสาร์ – อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เท่านั้นนะครับ
โดยมีเงื่อนไขการเข้าชม อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ดังนี้ครับ

– กรณี นักท่องเที่ยวไม่เป็นหมู่คณะ หรือ หมู่คณะที่น้อยกว่า 10 คน
จำหน่ายตั๋ววันต่อวัน  ***ไม่รับจองล่วงหน้า***
ให้นักท่องเที่ยวซื้อตั๋ว บริเวณประตูทางเข้าค่ายกรมก่อสร้างและพัฒนา (หมู่บ้านช่องแสมสาร)

– กรณี นักท่องเที่ยวหมู่คณะตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป
สามารถติดต่อจองล่วงหน้าได้ที่หมายเลขติดต่อ โทร.0-3843-7927 หรือ 0-3843-9444

============================================================
อัตราค่าเข้าชม เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี

1) ค่าเดินทางไป – กลับ ระหว่างฝั่ง กับ เกาะ, ค่าเรือท้องกระจก ที่เกาะขาม,
ค่าสิ่งอำนวย ความสะดวกอื่น ๆ บนเกาะ เช่น ห้องอาบน้ำจืด ห้องสุขา เป็นต้น
– บัตรปกติ (ผู้ใหญ่) คนละ 200 บาท
– บัตรพิเศษ (เด็ก อายุไม่เกิน 14 ปี) คนละ 150 บาท

2) ค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ (หน้ากาก/เสื้อชูชีพ) ชุดละ 50 บาท
*** ให้แจ้งความประสงค์และชำระเงินที่จุดขายบัตร

วิธีการเดินทางไปเกาะขาม สัตหีบ ชลบุรีครับ

– ท่าเรือจะอยู่ตรง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย สัตหีบครับ ตามรูปเลย
ตรงนี้จะมีจุดบริการขายตั๋วอยู่ แนะนำให้มาเช้าหน่อยนะครับ เพราะช่วงหลัง ๆ คนเยอะขึ้น
– พิกัดตามนี้ครับ 12.604041, 100.951635
– โดยซื้อตั๋วแล้ว สามารถเดินไปขึ้นเรือตามรูปด้านล่างครับ
– โดยเที่ยวเรือ ขาไป – ขากลับ จะมี 3 รอบตามนี้ครับ

ขาไป รอบแรก 9.00 น.  10.00 น. และ 11.00 น. ครับ
ขากลับ รอบแรก 13.00 น. 14.00 น. และ 15.00 น. ครับ

วิธีการเดินทางไปเกาะขามสัตหีบ วิธีการเดินทางไปเกาะขามสัตหีบ_2กดที่รูปเพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่นะครับ

บริเวณจุดซื้อตั๋ว อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม จะมีลานจอดรถให้บริการครับ ค่าจอดคันละ 10 บาท
หรือ จอดบริเวณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ก็ได้ครับ ตรงนี้ไม่เสียเงิน
ซื้อตั๋วแล้วก็เดิน ๆ ไปที่ท่าเรือครับ ห่างกันพอสมควรเลย แนะนำไปเช้า ๆ หน่อยครับ ไปสาย ๆ เดินร้อน

ของกินของใช้ไม่ต้องเตรียมไปมากครับ ทางอุทยานมีร้านค้าขายของอยู่บนเกาะ ราคาไม่แพงด้วย
พกแค่หมวก แว่นกันแดด ครีมกันแดด ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้าไปเปลี่ยน ก็ฟินได้แล้ว 🙂
สบู่ ยาสระผม ไม่ต้องเอาไปนะครับ บนเกาะห้ามใช้ เนื่องจากสาระเคมีพวกนี้
อาจไปทำลายสัตว์ทะเลได้ครับ เพราะฉะนั้น ช่วยกันทำตามกฏนะครับ

เดิน ๆ และ เดิน จะว่าไปก็ไกลเหมือนกันนะ ได้เหนื่อยเหมือนกัน
แต่ขาไปไม่เหนื่อยเท่าขากลับ เพราะขากลับเล่นน้ำหมดแรง

บริเวณทางไปขึ้นเรือ สวยดีครับ เผื่อเวลาไว้มาเดินถ่ายรูปตรงนี้กันหน่อย
หยิบกล้องขึ้นมา เดินไป ถ่ายไป สบายใจ

ผมไปช่วงวันหยุดยาว คนรอเรือไป เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี เยอะมากกก
แต่ทางอุทยาน ก็มีการเสริมเรือ ทำให้สามารถข้ามไปบนเกาะได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องรอไปอีกรอบ

บนเกาะจะไม่มีท่าเรือครับ ฉะนั้นเลยต้องต่อเรือเล็กขึ้นไปบนเกาะอีกที
ซึ่งปกติจะมีบริการนั่งเรือเล็กท้องกระจก พาชมประการัง และ ปลา รอบ ๆ เกาะ
แต่ผมไปวันหยุดยาว เรือเค้าต้องรับคนหลายรอบ เลยงดให้บริการ T-T

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-35
เรือเล็กโครงเครงมาก + เหม็นกลิ่มน้ำมัน กลั้นใจหน่อย แป๊ปเดียวก็มาถึงเกาะแล้ว
แว๊บแรก ลงเรือ โหว… หยั่งกะมาเที่ยวเกาะแถวภาคใต้
นี่ทะเลใกล้กรุงเทพเหรอเนี่ยยย สวยงาม พระราม8 ว่าไปนั่น 555
เห็นแล้วอยากจะพุ่งลงไปในน้ำทันที แต่บร๊ะเจ้า ตรงนี้เค้าไม่ให้เล่น เดินไป ๆ 55

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-32 bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-31
เดิน ๆ บนสะพานไม้ เลาะ ๆ ภูเขาไป น้ำใสมากมาย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-30
สามารถหยิบกล้องมาถ่ายไป เดินไป ได้ครับ มีจุดสวย ๆ ให้เก็บบรรยากาศ เยอะเลย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-29
โค้งเว้า เร้าใจ เลี้ยวไปเลี้ยวมา แดดร้อนมากวันที่ไป แต่ก็ทำให้ทะเลยิ่งสวย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-26
ข้ารอพี่อยู่ที่กระท่อมริมทะเลทุกวัน …เห้ยไม่ใช่ละ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-25
ถึงแล้ววว ชายหาด ที่ลงเล่นน้ำได้ ซึ่งออกจะมีหินเยอะไปหน่อย แต่น้ำใสครับ สวยเลย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-24
นักท่องเที่ยวสามารถ เช่า สน็อกเกิ้ล และ ยืมเสื้อชูชีพ เพื่อดำน้ำดูปลาหน้าหาดได้ครับ
และ มีเรือคายักให้พายเล่นด้วย แต่ค่าบริการเท่าไหร่ผมไม่ทราบ ลืมถามมา
ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม คอยสอดส่องดูความปลอดภัยให้ครับ
ถ้าดูแล้วพายกันไปไกลมาก เจ้าหน้าที่อาจประกาศแซวทางลำโพง หรือ เรียกให้กลับมาได้ครับ 55

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-22
แม้แดดจะแรง แต่ก็มีร่มไม้ใหญ่ ให้หลบแดดมากมายครับ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-21
มีเรือคายัคให้ยืมหลากสีสัน

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-20

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-19
อีกจุดที่เอาไว้ให้ถ่ายรูปกัน

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-18
สน็อกเกิ้ลมากมาย ค่าเช่าคนละ 50 บาท ครับ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-17
จุดจอง สน็อกเกิ้ล มีให้ยืมเสื่อฟรีด้วยนะครับ เผื่อใครอยากไปนอนเล่นริมหาด
และในการยืม สน็อกเกิ้ล จะต้องใช้บัตรประชาชน 1 ใบ ในการมัดจำ สน็อกเกิ้ล 2 อันครับ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-16
ใกล้ ๆ กันจะเป็นร้านค้าที่ขายอาหาร และ เครื่องดื่มครับ ซึ่งราคาไม่แพงเลย
มีแค่น้ำแข็งเนี่ยแหละครับ ที่แพงกว่าอย่างอื่นนิดหน่อย แก้วละ 5 บาท แต่ต้องเข้าใจครับ
เค้าขนมาลำบาก ต้องเอาข้ามมาจากฝั่งสัตหีบ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-15
โต๊ะเก้าอี้มีให้บริการไว้มากมายครับ ต้นไม้เยอะแยะ นั่งไม่ต้องกลัวร้อน
ส่วนตัวผมนั้นมาถึง กินข้าวเลย 555 เพราะเมื่อเช้าไม่ได้กินข้าวมา หิวมาก
แนะนำไก่ย่างครับ อร่อยอ่ะ ไม้ละ 20 บาท ส่วนข้าวกล่อง เฉย ๆ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-14
เสื้อชูชีพ ชอบตัวไหน สีอะไร หยิบไปเลย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-13
มาถึงแล้ว ก็อย่าลืมแวะถ่ายรูปกับหลักกิโลกันหน่อย ป้ายหลักกิโล เกาะขาม

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-12
กินอิ่ม แล้วก็ต้องลงน้ำซิ่ ริมหาดหินเยอะพอสมควรครับ เดินไปสะดุ้งไป
ทริปนี้มากับมือถือคู่ใจ sony Z2 ไม่กลัวน้ำ ไปไหน ไปกัน แต่ไปไกลมากไม่ได้ ผมว่ายน้ำไม่เป็น 55

วันที่ผมไปคนค่อนข้างเยอะ น้ำทะเลเลยขุ่น แม้จะมีปลาให้ดูเยอะ แต่ก็เก็บบรยากาศมาได้ไม่ค่อยครบ

อันนี้ เค้าเรียกดอกไม้ทะเล หรือประการังอ่ะ แต่เวลาไปใกล้ ๆ มันจะหุบ
สวยมากกก มีหลายสีด้วย สีฟ้า สีเขียว

ปะ ละ ปลิง ตัวเบ้ก มองไม่เห็นเหยียบไปทีนึง นิ่มหนุบหนับ ..เก๊าขอโทษ

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-11
หาดอีกฝั่งของเกาะขาม สัตหีบ ชลบุรีครับ
ฝั่งนี้ไม่อนุญาติให้ลงไปเล่นน้ำนะครับ มานั่งชิว ดูวิว รับลมได้

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-10
บริเวณนี้จะมีทางขึ้นไปจุดชมวิว เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี ครับ
มาทั้งทีแล้ว ก็ต้องขึ้นไปซิ่ …ปะ ลุย

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-4
เดินแหวกกิ่งไม้ มุดต้นไม้มาซักพัก ก็จะเจอทางขึ้นเขาครับ ทำเป็นขั้นบันได มีเชือกให้จับอย่างดี

แวะหอบ แฮ่ก ๆ มองลงไปเห็นวิวงาม ๆ
แต่พอขึ้นไปอีกหน่อย ทางเริ่มลำบากแล้วครับ ขึ้นบันไดหินเริ่มหายไป
เหลือแต่คันดิน และ รากไม้ กับเชือก ให้ใต่ไป
ช่วงนี้เลยไม่มีรูป เพราะต้องประคองชีวิต กับกล้อง 555
จนลังเลว่าจะกลับดีไหมว้า แต่ไหน ๆ มาก็ไกลละ เลยไปต่อให้สุดดีกว่า

ระยะทางไม่ไกลมากครับ แต่ชันมากกว่า พกยาดม ยาหม่องมาให้พร้อม
เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้เวลาประมาณ 45 นาที แต่ผมว่าจริง ๆ ไม่ถึงหรอก หรือค่อย ๆ เดินไปพักไปก็ได้
แต่เตรียมรองเท้าที่เดินง่าย ๆ มาหน่อย พกน้ำมาซักขวด
พกโทรศัพท์มาด้วย เผื่อลื่นตกเขา จะได้โทรตามคน 555

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-9
ส่วนตัวผม ไม่ได้พกอะไรมาเลย ขึ้นมาถึงเหนื่อย หอบแฮ่ก ๆ หิวน้ำ
เหมือนรู้จริง ๆ ว่าคนขึ้นมาต้องเหนื่อยมาก มีเก้าอี้ยาวให้นั่งพักชมวิว

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-8
มองลงไป อา…วิวหยั่งกะแหลมพรมเทพ ที่ภูเก็ตเลย สวยงาม

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-7 bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-6 bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-5
เก็บบรรยากาศซักพัก พอหายเหนื่อย ก็เดินกลับ
ซึ่งทางลง จะเป็นอีกทางครับ ซึ่งชันเหมือนกัน แต่ดูเหมือนจะทำให้ลงได้ง่ายกว่าทางที่มา

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_03
ลงมาถึงเล่นเอาขาสั่นเหมือนกันครับ เหนื่อยนิดหน่อย แต่เกร็งเยอะมาก 55
เพราะชันมาก ต้องคอยจับเชือกที่ทาง อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ผูกไว้ตลอดทาง
เชือกที่ทำไว้ให้จับ ก็มีหลายเส้นครับ ยิ่งทางลงบางจุด มีเชือกให้จับถึง 3 เส้นเลย
เลือกจับ เลือกโหนตัวลงกันได้สบาย ทำให้ช่วยในการเดินทางได้เยอะเลย

ลงมาก็ขอโค้กก่อนเลย ป๋องละยี่สิบ กับน้ำแข็งแก้วนึง ทริปนี้ซื้อน้ำแข็งกินไป 4 แก้ว ร้อนมาก
กลับมาบ้านตัวลอก หน้าลอก เพราะไม่ได้ทากันแดดไปเลย
แต่เล่นน้ำฉ่ำปอดไปเลย กลับรอบสุดท้าย 15.00 น. อยู่ให้คุ้ม 555

แนะนำว่าพักที่สัตหีบซักคืนครับ แถวนั้นมีอาหารทะเลถูก ๆ เยอะ หาที่พักที่ปิ้งย่างได้
ดำน้ำเสร็จ มาอาบน้ำ ออกมาซื้ออาหารทะเลมาปิ้งย่าง โอย ..ฟิน

ส่วนตัวอยากไปเกาะแสมสารด้วย แต่คงไว้วันหลัง เพราะเหนื่อยแล้ว ทั้งขึ้นเขา ลงน้ำ
ไว้ถ้าได้ไปเกาะแสมสาร จะเก็บบรรยากาศมาฝากครับ

…บ๊าย บาย เกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี

bluesea_koh_kham_sattahip_chonburi_thailand_-00